วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 5

ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่องต้นแบบแห่งการเรียนรู้ แล้วสรุปลงในบล็อกของนักศึกษาสิ่งที่ได้คืออะไรและจะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองได้อย่างไร

สรุปบทความเรื่องต้นแบบแห่งการเรียนรู้
จะเห็นว่าในปัจจุบันเราได้ยินคำว่า ต้นแบบในวงการศึกษามากมาย ที่ได้ยินบ่อยมาก คือ ครูต้นแบบต่อมาก็มี โรงเรียนต้นแบบ ศึกษานิเทศก์ต้นแบบ และ ต่อ ๆ ไปก็จะมี ผู้บริหารต้นแบบ นักเรียนต้นแบบ ผู้ปกครองต้นแบบ ชุมชนต้นแบบ ภารโรงต้นแบบ ฯลฯ ครูต้นแบบที่ดีย่อมเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเยาวชน มีความประพฤติมีวาจาและกิริยาที่สวยงาม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนประพฤติปฏิบัติตาม ดังเช่น พระคุณเจ้าได้สรุปความสำคัญของคำว่า ต้นแบบว่ามี 2 นัย
      นัยแรก    คือต้นแบบในฐานะเป็นแม่แบบ เพื่อให้ผู้ดูแบบได้เอาอย่าง
      นัยที่สอง คือ ต้นแบบในฐานะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน เป็นกำลังใจแก่ผู้ดูแล กระตุ้นให้ผู้ดูแบบสร้างสรรค์สิ่งดีงาม
                ดังนั้นครูต้นแบบที่ดีต้องมาจากภายในและสอนให้เยาวชนตระหนักถึงผลดีผลร้ายที่ตามมา ถ้าหากประพฤติตัวไปในทางที่ไม่ดี และครูที่ดีต้องค่อยกระตุ้นพฤติกรรมของเยาวชนให้มีพฤติกรรมที่ดีต่อสังคมในยุคโลกปัจจุบันที่ยังถือความนิยมของคนต่างชาติเข้ามา
                  อย่างไรก็ตามในการนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง ต้องหาครูที่เป็นแรงบันดาลใจในการฝึกฝนตนเองและค่อยตักเตือนและประพฤติตัวเองไปในทางที่ดี รู้จักแยกแยะสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด และควรมีกัลยาณมิตรกับผู้คนรอบข้าง และสิ่งที่ไม่ดีนำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับตนเอง
                 ดังนั้นเมื่อข้าพเจ้าได้เป็นครูข้าพเจ้าจะทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ และการถ่ายทอดความรู้ให้กับศิษย์ให้เกิดความรู้ นำไปพัฒนาตนเองในอนาคตในเป็นเด็กดีของสังคม และที่สำคัญข้าพเจ้าจะปฏิบัติตัวให้สมกับเป็นครูต้นแบบเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการปฏิบัติตามและเป็นแบบอย่างที่ดีกับตนเองและสังคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น